การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ในแต่ละเดือนมีการพัฒนาอย่างไรบ้าง

การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ในช่วง 9 เดือน ถือเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์เป็นอย่างมาก เพราะทารกจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หากคุณแม่ (โดยเฉพาะมือใหม่) ดังนั้นการเรียนรู้ และติดตามของลูกน้อยในครรภ์ ถือเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อที่จะได้รู้ว่าทารกมีการพัฒนาเป็นปกติหรือไม่

การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ เดือนแรก – เป็นช่วงปฏิสนธิไข่ที่ได้รับการผสมในช่วงที่จะเคลื่อนมาตามท่อนำไข่ เซลล์จะเริ่มแบ่งตัวเพิ่มจำนวนมากขึ้น แล้วไปฝังตัวที่มดลูก

เดือนที่ 2 – จะเริ่มมีพัฒนาการที่ชัดเจนขึ้น หากทำอัลตราซาวด์จะเห็นศีรษะทารกซึ่งจะใหญ่กว่าอวัยวะอื่น ๆเห็นหัวใจเล็ก ๆ เต้น เห็นสายสะดือ

เดือนที่ 3 – ทารกมีขนาดประมาณ 10-12 เซนติเมตร อวัยวะบนใบหน้าเกือบสมบูรณ์แต่ตายังปิดอยู่ สมองกับกล้ามเนื้อเริ่มทำงานประสานกัน โดยแขนขา เริ่มขยับไปมา ซึ่งหลังจากนี้อวัยวะของทารกจะเริ่มเป็นรูปร่างมากขึ้น

เดือนที่ 4 – ทารกจะมีขนาด 16-18 เซนติเมตร สามารถระบุเพศได้ เคลื่อนไหวได้มากขึ้น เพราะมีกล้ามเนื้อข้อต่อที่สมบูรณ์ แต่อาจจะไม่รู้สึกถึงการดิ้น รวมไปถึงขนและผมจะเริ่มงอก จำนวนเส้นประสาทและกล้ามเนื้อจะเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า

เดือนที่ 5 – ทารกจะโตเร็วมากมีขนาด 20-25 เซนติเมตร แข็งแรงมาก จะรู้สึกถึงการดิ้น ฟันเริ่มพัฒนา ผม คิ้ว ขนตา เริ่มงอก ทารกจะสัมผัสรับรู้ได้ ไม่ว่าจะเป็นรสชาติ กลิ่น และเสียง เริ่มปัสสาวะปนมาในน้ำคร่ำ

เดือนที่ 6 – ทารกจะมีความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร หนักประมาณ 600 กรัม ร่างกายจะเริ่มโตช้าลง เพราะอวัยวะภายใน และระบบภูมิคุ้มร่างกายเริ่มพัฒนา รวมไปถึงได้ยินเสียงหัวใจแม่ เสียงอื่น ๆ ในช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถคุยกับลูกในครรภ์ได้

เดือนที่ 7 – ทารกมีความยาว 35 เซนติเมตร หนักประมาณ 1,000-1,200 กรัม มีการสะสมไขมันใต้เพื่อรักษาความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย และปกป้องผิวหนังจากของเหลวอื่น ๆ ปอดจะพัฒนามากขึ้น หนังตาจะเริ่มเปิด สามารถมองเห็นแสงผ่านหน้าท้องของแม่ได้ อวัยวะสำคัญเริ่มทำงานเป็นปกติ

เดือนที่ 8 – ทารกจะยาวประมาณ 40-45 เซนติเมตร หนักประมาณ 2,000 – 2,500 กรัม มีร่างกายที่แข็งแรง มองเห็นการเคลื่อนไหวของทารกได้ทางหน้าท้อง ศีรษะจะเริ่มหันมาทางปากมดลูก มดลูกจะบีบตัวเป็นการส่งสัญญาณว่าใกล้คลอดแล้ว

การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ เดือนที่ 9 – ทารกจะมีความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร หนักประมาณ 2,800 – 3,000กรัม มีเล็บที่ขึ้นเพื่อปกป้องปลายนิ้ว ผมจะยาวประมาณ 3-5 เซนติเมตร ศีรษะจะอยู่ใกล้ปากมดลูก ในตำแหน่งพร้อมคลอด โดยปกติคุณแม่จะคลอดก่อนกำหนดประมาณ 1-2 สัปดาห์

การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดการเท่านั้น เพราะทารกแต่ละรายจะมีการพัฒนาที่ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับสุขภาพของแม่และปัจจัยอื่น ๆ ดังนั้นหากตั้งครรภ์ควรไปพบแพทย์ตามนัดทุกครั้งจะสามารถรู้การพัฒนาของทารกในครรภ์ได้ดีที่สุด